19 Công Cụ SEO Giúp Website Chinh Phục Top Google
Bạn là dân Content hoặc đang tìm hiểu về Marketing? Bạn có một website nhưng chưa biết cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm? Hãy yên tâm! Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 19 công cụ SEO ” lợi hại” giúp bạn nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên Google và “rinh” về top đầu tìm kiếm.
I. SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là một quy trình tối ưu hóa website, giúp website leo hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Từ đó, người dùng dễ dàng tiếp cận nội dung, tăng lưu lượng truy cập vào trang web.
II. Top 19 Công Cụ SEO Hiệu Quả Giúp Bạn Chiếm Top Google
19 công cụ SEO dưới đây được chọn lọc dựa trên trải nghiệm thực tế. Thông tin được cập nhật mới nhất, giúp bạn đọc dễ dàng tham khảo.
1. Ahrefs
Ahrefs là một trong những công cụ SEO “đình đám” được nhiều SEOer tin dùng. Ahrefs hỗ trợ người dùng :
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Theo dõi thứ hạng từ khóa
- Kiểm tra website, xây dựng liên kết (backlink)
Điểm nổi bật của Ahrefs chính là theo dõi và phân tích backlink. Bạn có thể biết được website của mình đang có bao nhiêu backlink, nguồn backlink đến từ những trang web nào.
Không chỉ vậy, Ahrefs còn “mách” bạn cách kiểm tra backlink mới, backlink bị mất và backlink gãy cần loại bỏ. Ahrefs cũng thống kê các loại Anchor text gán link trỏ về trang để từ đó bạn có thể lên kế hoạch triển khai backlink phù hợp và hiệu quả.
Tuy nhiên, bạn chỉ được trải nghiệm miễn phí Ahrefs trong vòng 7 ngày và bị giới hạn một vài tính năng. Sau đó, bạn sẽ mất phí khi sử dụng, mức giá hơn 2 triệu VNĐ/1 tháng cho gói Lite.
Xem thêm: [Internal link đến bài viết liên quan]
2. Google Trend
Google Trend là công cụ miễn phí được dân SEO và Content cực kỳ ưa chuộng. Google Trend giúp bạn:
- Nắm bắt xu hướng tìm kiếm
- Biết được tần suất tìm kiếm các từ khóa, chủ đề,… trong một khoảng thời gian cụ thể.
Google Trend hiển thị dữ liệu dạng biểu đồ theo thời gian, giúp bạn đánh giá mức độ “hot” của một từ khóa. Đây là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm chủ đề cho bài viết, tìm hiểu xu hướng và khám phá những chủ đề đang hot.
3. SEMrush
SEMrush là công cụ SEO nổi tiếng với tính năng phân tích từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh. SEMrush giúp bạn:
- Theo dõi từ khóa đã lên top
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa
SEMrush cung cấp cho bạn một danh sách xếp hạng từ khóa, giúp bạn nghiên cứu và xây dựng chiến lược SEO “thông minh”. SEMrush sở hữu kho tàng khổng lồ với gần 17 tỷ từ khóa đa dạng và liên tục được cập nhật mỗi ngày.
Tuy nhiên, công cụ này khá “đắt đỏ”. Bạn sẽ mất phí khi sử dụng, mức giá tầm hơn 2 triệu VNĐ/tháng cho gói Plan.
4. SEOQuake
SEO Quake là công cụ miễn phí hỗ trợ người dùng kiểm tra các yếu tố SEO Onpage trên website.
SEOQuake sẽ giúp bạn biết website của mình đã tuân thủ các yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa.
Điểm cộng của SEO Quake là bạn có thể thêm vào tiện ích của Chrome, Firefox,… để dễ dàng sử dụng.
Bên cạnh tính năng tối ưu Onpage – SEO Audit, SEOQuake còn giúp bạn:
- Phân tích mật độ từ khóa
- So sánh domain và URL
5. Google Search Console
Google Search Console là công cụ miễn phí được chính Google phát triển. Google Search Console là công cụ “must-have” của mọi SEOer, giúp bạn:
- Theo dõi
- Duy trì
- Khắc phục các vấn đề về Onpage và Offpage
Thông qua các công cụ và báo cáo của Google Search Console, bạn có thể:
- Kiểm tra được trạng thái lập chỉ mục
- Theo dõi lượng truy cập website
- Xem tỷ lệ click
- Tạo sitemap
- Tối ưu hóa website, nâng cao vị trí xếp hạng website
6. SEO Site Checkup
SEO Site Checkup là công cụ miễn phí giúp bạn tối ưu hóa Onpage hiệu quả.
Công cụ này giúp kiểm tra nhanh chóng các vấn đề SEO phổ biến cho trang web như:
- Các tiêu chuẩn HTML
- Cách sử dụng từ khóa
- Hiệu suất, tốc độ của trang web.
SEO Site Checkup hiển thị một bản tóm tắt với những điểm mạnh, điểm yếu về SEO trên website. Ở những phần đánh giá chưa chuẩn SEO, SEO Site Checkup sẽ có hướng dẫn điều chỉnh giúp bạn tối ưu hóa và cải thiện vị trí website của bạn.
Ngoài ra, công cụ này còn giúp bạn:
- Kiểm tra bảo mật
- Đánh giá khả năng hiển thị trên thiết bị di động.
7. Moz
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một bước cực kỳ quan trọng khi xây dựng chiến lược SEO.
Công cụ Moz sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn:
- Hiểu hơn về website đối thủ
- Đo lường được các chỉ số
- Biết được điểm mạnh, điểm yếu của website
Moz giúp bạn so sánh lưu lượng truy cập giữa website của bạn và website đối thủ. Bạn có thể xem các trang hoặc cụm từ tìm kiếm mà đối thủ đang sử dụng hiệu quả. Moz còn giúp bạn biết được mức độ Spam của website, từ đó bạn có thể cải thiện website trước khi bị Google phạt.
Bạn nên kết hợp công cụ Moz cùng với Ahrefs để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn, “rinh” top đầu trên Google.
Moz cho phép người dùng sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày. Sau đó, bạn sẽ phải trả phí với các mức giá khác nhau.
8. Small Seo Tool
Bên cạnh việc nghiên cứu từ khóa, phân tích backlink,… thì nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng giúp website thu hút người dùng.
Small Seo Tool là công cụ giúp bạn:
- Kiểm tra nội dung trùng lặp
- Kiểm tra mức độ unique của bài viết
- Kiểm tra ngữ pháp, dấu câu,…
Từ đó, bạn có thể cải thiện lỗi sai và tạo ra nội dung chất lượng, “ghi điểm” với Google.
9. KWFinder
KWFinder là công cụ nghiên cứu từ khóa, hỗ trợ bạn tìm kiếm các từ khóa đuôi dài (long tail keyword) có mức độ cạnh tranh thấp.
Ngoài ra, bạn có thể dùng KWFinder để:
- Phân tích trang kết quả tìm kiếm (SERP)
- Phân tích backlink
- Theo dõi thứ hạng
KWFinder có giao diện trực quan, dễ sử dụng. Điểm đặc biệt của KWFinder là bạn có thể nhập dữ liệu có dấu và gợi ý các từ khóa có dấu.
Mức phí sử dụng của KWFinder được tính dựa trên số lượt tìm kiếm từ khóa trong 1 ngày và sẽ reset lại lượt tìm kiếm sau 24 giờ. Bạn có thể trả phí theo tháng hoặc năm với 3 gói dịch vụ:
- Gói Basic
- Gói Premium
- Gói Agency
10. Ubersuggest
Ubersuggest là công cụ miễn phí hỗ trợ người dùng tìm kiếm và phân tích từ khóa.
Ubersuggest sẽ gợi ý các từ khóa hữu ích, giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt hơn.
Bạn có thể tìm thấy các cụm từ ngắn đến đuôi dài hoặc các thuật ngữ phù hợp với website của mình thông qua các đề xuất từ khóa từ Ubersuggest.
Ubersuggest còn giúp bạn xem được:
- Số lượt tìm kiếm từ khóa
- Mức độ cạnh tranh
- Xu hướng theo mùa,…
11. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là công cụ miễn phí được Google phát triển, hỗ trợ bạn xác định từ khóa phổ biến trên công cụ tìm kiếm.
Google Keyword Planner giúp bạn:
- Lên chiến lược SEO hiệu quả
- Hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo của Google Ads.
Google Keyword Planner có khả năng:
- Tối ưu từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo PPC (Pay Per Click)
- Dự đoán tổng chi phí cho một chiến dịch quảng cáo cụ thể.
12. Keywordtool.io
Keywordtool.io là công cụ giúp bạn:
- Nghiên cứu
- Kiểm tra từ khóa
Keywordtool.oi sẽ tìm kiếm từ khóa đuôi dài tiềm năng, giúp bạn SEO hiệu quả và dễ dàng lên top Google hơn.
Công cụ này tích hợp với Google, Youtube,… và nhiều công cụ tìm kiếm khác, hỗ trợ bạn phát triển nội dung phù hợp với từng nền tảng.
Keyword Tool có hai phiên bản:
- Miễn phí
- Trả phí
Với phiên bản miễn phí, bạn có thể phân tích từ khóa nhưng sẽ bị giới hạn số lượng cũng như không xem được mức độ cạnh tranh, lưu lượng truy cập.
13. Screaming Frog SEO Spider
Screaming Frog SEO Spider là công cụ phân tích và đánh giá website từ góc độ SEO onsite nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Screaming Frog SEO Spider giúp bạn:
- Tìm kiếm trang web bị hỏng và sửa chữa
- Kiểm tra nội dung trùng lặp
- Phân tích tiêu đề trang và dữ liệu thẻ Meta,…
Công cụ này có phiên bản miễn phí nhưng chỉ quét 500 URLs và bị giới hạn một số tính năng.
14. Fat Rank
Fat Rank là công cụ SEO hữu ích dưới dạng tiện ích mở rộng. Fat Rank là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ theo dõi thứ hạng các từ khóa.
Fat Rank có giao diện tiện lợi, dễ sử dụng, hiển thị kết quả xếp hạng từ khóa top 100.
15. SEO Powersuite
SEO Powersuite là phần mềm cung cấp đầy đủ các công cụ và các tính năng mạnh mẽ, giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm và “leo” top Google.
SEO Powersuite giúp bạn:
- Tìm kiếm từ khóa mục tiêu
- Kiểm tra thứ hạng
- Khắc phục các vấn đề của Website
- Tối ưu landing page
- Xây dựng Backlink
Công cụ này có 3 gói dịch vụ:
- Gói miễn phí
- Gói chuyên nghiệp (trả phí)
- Gói dành cho doanh nghiệp.
16. Google Analytics
Google Analytics là công cụ miễn phí được Google phát triển. Google Analytics giúp bạn:
- Hiểu được hành vi của người dùng
- Thống kê lượt truy cập website của khách hàng
- Xây dựng chiến lược SEO hiệu quả
- Triển khai chiến dịch quảng cáo,…
Google Analytics hoạt động theo 4 bước:
- Thu thập dữ liệu
- Chuyển đổi dữ liệu
- Lựa chọn loại hình chỉ số mong muốn
- Thiết lập báo cáo.
17.Yoast SEO
Yoast SEO là công cụ hỗ trợ SEO được phát triển bởi team Yoast.
Yoast SEO là công cụ giúp bạn tối ưu hóa website chuẩn SEO với các tính năng:
- Tối ưu hóa từ khóa
- Phân tích SEO Onpage
- Kiểm tra thông tin sitemap
- Kiểm tra nội dung trùng lặp,…
Yoast SEO hoàn toàn miễn phí, dễ dàng cài đặt, giao diện thân thiện với người dùng.
18. Serpstat
Serpstat là công cụ SEO “tất cả trong một”, giúp bạn:
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích Website
- Phân tích Backlink
- Theo dõi thứ hạng
- Đánh giá Website
Với tính năng nghiên cứu từ khóa, Serpstat giúp bạn lấy được danh sách từ khóa từ bất kỳ trang web nào.
Bạn có thể tạo ra các nội dung cho website với các biến thể từ khóa và theo dõi được xu hướng tìm từ khóa.
Gói thấp nhất của Serpstat là gói Lite giá 1.571.000 VNĐ/tháng.
19. Copyscape
Copyscape là công cụ giúp bạn:
- Kiểm tra các nội dung trùng lặp
- Phát hiện xem nội dung bạn chuẩn bị đăng tải đã có ở trên website nào chưa.
Copyscape cho phép người dùng sử dụng miễn phí nhưng chỉ được giới hạn tìm kiếm tối đa 10 kết quả dựa trên mỗi domain đã check.
III. Bảng So Sánh 19 Công Cụ SEO
STT | Tên công cụ | Tính năng nổi bật | Mức giá |
---|---|---|---|
1 | Ahrefs | Phân tích Backlink, theo dõi thứ hạng, nghiên cứu từ khóa, phân tích các chỉ số trên website | Trả phí |
2 | Google Trend | Phân tích từ khóa theo xu hướng, đánh giá nhu cầu tại khu vực cụ thể | Miễn phí |
3 | SEMrush | Phân tích từ khóa, phân tích Backlink, theo dõi thứ hạng, phân tích dữ liệu quảng cáo, phân tích đối thủ | Trả phí |
4 | SEOQuake | Phân tích Onpage, so sánh domain và URL, phân tích Backlink | Miễn phí |
5 | Google Search Console | Phân tích website, phân tích Backlink | Miễn phí |
6 | SEO Site Checkup | Phân tích Onpage, phân tích Backlink | Miễn phí |
7 | Moz | Phân tích Onpage, phân tích Backlink | Trả phí |
8 | Small Seo Tool | Kiểm tra chất lượng bài viết | Miễn phí |
9 | KWFinder | Phân tích từ khóa, phân tích Backlink, theo dõi thứ hạng | Trả phí |
10 | Ubersuggest | Phân tích từ khóa, phân tích Backlink | Miễn phí |
11 | Google Keyword Planner | Nghiên cứu từ khóa, hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo Google Ads | Miễn phí |
12 | Keywordtool.io | Nghiên cứu từ khóa | Miễn phí |
13 | Screaming Frog SEO Spider | Tối ưu hóa website, phân tích các chỉ số trên website | Miễn phí |
14 | Fat Rank | Theo dõi thứ hạng từ khóa | Miễn phí |
15 | SEO Powersuite | Tối ưu hóa website, phân tích Backlink, theo dõi thứ hạng từ khóa, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ | Miễn phí |
16 | Google Analytics | Phân tích website | Miễn phí |
17 | Yoast SEO | Tối ưu nội dung, phân tích từ khóa, phân tích Onpage | Miễn phí |
18 | Serpstat | Phân tích Website, nghiên cứu từ khóa, phân tích Backlink, theo dõi thứ hạng | Trả phí |
19 | Copyscape | Kiểm tra chất lượng bài viết | Miễn phí |
Bài viết đã tổng hợp 19 công cụ SEO giúp bạn nâng cao thứ hạng website trên Google. Bạn đã từng sử dụng công cụ nào? Hãy để lại bình luận bên dưới chia sẻ cùng mọi người nhé!