Nghệ thuật Đài từ trong Diễn xuất: Khi Tiếng Nói Sân Khấu Thiếu Đi Sức Sống
Diễn xuất là sự kết hợp tinh tế của nhiều yếu tố, từ hình thể, biểu cảm cho đến lời thoại. Và trong số đó, đài từ đóng vai trò như linh hồn thổi bùng sức sống cho từng vai diễn. Vậy nhưng, thực trạng đài từ trong diễn xuất hiện nay, cả trên sân khấu lẫn màn ảnh, đang khiến người xem không khỏi băn khoăn, trăn trở.
Giọng Nói Sân Khấu – Bản Hòa Ca Đa Âm Hay Sự Lặp Lại Đơn Điệu?
Nếu như trong âm nhạc, bản giao hưởng là sự kết hợp hài hòa của nhiều nhạc cụ, tạo nên những cung bậc cảm xúc khác nhau, thì tiếng nói sân khấu cũng cần phải là bản hòa ca đa âm sắc, thể hiện được tính cách đa dạng của từng nhân vật.
Tuy nhiên, dường như nhiều diễn viên của chúng ta đang “trung thành” quá mức với giọng nói tự nhiên của bản thân, khiến cho các vai diễn trở nên nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn.
NSƯT Minh Trang (giả định) – một trong những cây đa, cây đề của làng sân khấu phía Bắc từng chia sẻ: “Diễn viên như là một nhạc công, và giọng nói chính là nhạc cụ của họ. Vậy nên, người diễn viên giỏi phải biết cách điều khiển nhạc cụ ấy sao cho tạo nên những giai điệu lay động lòng người”.
Chính sự thiếu đầu tư về đài từ đã khiến cho nhiều bộ phim, vở kịch dù được đầu tư công phu về nội dung, hình ảnh nhưng vẫn chưa thực sự chạm đến trái tim khán giả.
Mô Hình Hóa Đài Từ – Căn Bệnh Cần Được Loại Bỏ
Bên cạnh việc thiếu đi sự biến hóa, mô hình hóa đài từ cũng là một trong những căn bệnh trầm kha đang hiện hữu trong giới diễn xuất.
Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người “già” trên phim ảnh với giọng nói chậm chạp, lê thê, hay những cô gái trẻ lúc nào cũng nói líu lo, điệu đà. Sự rập khuôn này vô tình khiến cho nghệ thuật đài từ trở nên nhàm chán và thiếu chân thật.
Tiếng Nói Phát Thanh – Khi Nét Duyên Âm Bị Lãng Quên
Không chỉ trên sân khấu hay màn ảnh, ngay cả trên sóng phát thanh – nơi mà tiếng nói là phương tiện truyền tải chủ yếu – thì nghệ thuật đài từ dường như cũng đang bị xem nhẹ.
Nhiều chương trình phát thanh với nội dung hấp dẫn nhưng lại không thu hút được người nghe bởi giọng đọc đều đều, thiếu cảm xúc.
Đào Tạo Đài Từ – Bài Toán Nan Giải?
Thực trạng đáng buồn này liệu có phải do chúng ta thiếu những người thầy, những giáo trình bài bản? Câu trả lời là không!
Các trường nghệ thuật hiện nay đều có chuyên ngành đào tạo về tiếng nói sân khấu. Tuy nhiên, khả năng đào tạo và tiếp thu của cả thầy và trò dường như chưa thực sự hiệu quả.
Kết Luận
Nghệ thuật đài từ là yếu tố không thể thiếu góp phần tạo nên thành công của một tác phẩm diễn xuất. Để tiếng nói sân khấu thực sự có hồn và lay động lòng người, cần có sự chung tay, góp sức của cả người nghệ sĩ lẫn những nhà làm nghệ thuật.
Bạn có đồng ý với quan điểm trên? Hãy để lại bình luận và chia sẻ cảm nghĩ của bạn về nghệ thuật đài từ trong diễn xuất nhé!
Đọc thêm: [Bài viết về diễn xuất](liên kết đến bài viết liên quan)