Bí mật đằng sau bản nhạc phim Tây Du Ký 1986: Hành trình từ vô danh đến bất hủ
Bạn có nhớ giai điệu sôi động, hào hùng mỗi khi mở đầu tập phim Tây Du Ký 1986? Gần 4 thập kỷ trôi qua, “Vân Cung Tấn Âm” vẫn sống động trong tâm trí biết bao thế hệ, trở thành một phần không thể thiếu của bộ phim kinh điển. Nhưng ít ai biết rằng, bản nhạc ấy từng suýt bị lãng quên chỉ vì xuất thân từ một nhạc sĩ vô danh.
Hành trình âm nhạc của Hứa Kính Thanh – Cha đẻ “Vân Cung Tấn Âm”
Hứa Kính Thanh, sinh năm 1942, đến với âm nhạc từ trong gian khó. Tuổi thơ của ông gắn liền với cảnh nghèo khó, mưu sinh bằng nghề nhặt rác. Năm 14 tuổi, cha ông qua đời, cuộc sống càng thêm vất vả.
Nhạc sĩ Hứa Kính Thanh (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh cùng đạo diễn Dương Khiết (áo đen), Lục Tiểu Linh Đồng (ngoài cùng bên trái) và Trì Trọng Thụy (phải). Ảnh: Xinhua
Nhạc sĩ Hứa Kính Thanh (thứ hai từ trái qua) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn phim Tây Du Ký 1986. Ảnh: Xinhua
Nhưng nghịch cảnh không thể dập tắt niềm đam mê âm nhạc trong ông. Nhờ tài năng và nỗ lực phi thường, Hứa Kính Thanh thi đỗ vào Học viện Nghệ thuật Cáp Nhĩ Tân, sau đó làm việc tại Trung tâm Điện ảnh, Truyền hình Nông nghiệp Trung Quốc.
Năm 1983, cơ duyên đưa ông đến với “Tây Du Ký” – bộ phim đã làm thay đổi cuộc đời ông.
“Vân Cung Tấn Âm” ra đời như thế nào?
Đạo diễn Dương Khiết đã rất khắt khe trong việc lựa chọn âm nhạc cho bộ phim. Bà muốn một bản nhạc vừa sôi động, vừa mang màu sắc thần thoại, vừa thể hiện được tinh thần phóng khoáng, phiêu lưu của tác phẩm.
Rất nhiều bản nhạc từ các nhạc sĩ nổi tiếng đã được gửi đến, nhưng bà vẫn chưa hài lòng. Cho đến khi nghe được một đoạn nhạc ngắn của Hứa Kính Thanh – lúc bấy giờ vẫn là một cái tên vô danh trong làng nhạc.
Đó là một giai điệu đầy sức sống, sử dụng âm nhạc điện tử – điều chưa từng có trong nhạc phim Trung Quốc thời bấy giờ. Dương Khiết lập tức nhận ra tiềm năng của Hứa Kính Thanh và giao cho ông trọng trách sáng tác nhạc cho bộ phim.
Từ những âm thanh đời thường đến kiệt tác âm nhạc
Hứa Kính Thanh trăn trở nhiều ngày liền để tìm kiếm cảm hứng. Cho đến một buổi trưa, trong lúc lim dim ngủ, ông bỗng nghe thấy tiếng gõ đều đều của những chiếc thìa va vào hộp cơm.
Âm thanh giản dị ấy đã khơi nguồn cảm hứng cho ông. Giai điệu “Vân Cung Tấn Âm” ra đời từ đó, mang đậm dấu ấn sáng tạo của Hứa Kính Thanh, kết hợp giữa âm nhạc dân tộc và âm nhạc điện tử hiện đại.
Bí mật đằng sau bản nhạc phim kinh điển của Tây du ký 1986
Hình ảnh minh họa cho “Vân Cung Tấn Âm”
Tuy nhiên, bản nhạc này ban đầu vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Một số nhạc sĩ cho rằng nó “quá Tây”, không phù hợp với một tác phẩm kinh điển như “Tây Du Ký”.
Nhưng đạo diễn Dương Khiết đã kiên quyết bảo vệ ý tưởng của mình. Bà cho rằng chính sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại đã tạo nên sức hút riêng cho “Vân Cung Tấn Âm”.
Và thời gian đã chứng minh sự lựa chọn của bà là đúng đắn. “Vân Cung Tấn Âm” đã vượt qua mọi định kiến, trở thành một phần không thể thiếu của “Tây Du Ký”, được hàng triệu khán giả yêu thích và truyền tai nhau qua nhiều thế hệ.
Sự đóng góp thầm lặng và bài học về giá trị đích thực
Dù là cha đẻ của bản nhạc kinh điển, nhưng Hứa Kính Thanh lại không nhận được sự đền đáp xứng đáng. Ông từng chia sẻ, mỗi năm chỉ nhận được khoảng 100.000 NDT tiền bản quyền (khoảng 338 triệu VND) cho toàn bộ các tác phẩm âm nhạc của mình trong “Tây Du Ký”.
Hứa Kính Thanh là nhạc sĩ thứ 7 gia nhập đoàn phim “Tây du ký“. Ảnh: Xinhua
Nhạc sĩ Hứa Kính Thanh – người hùng thầm lặng đứng sau thành công của “Tây Du Ký” 1986
Câu chuyện của Hứa Kính Thanh là minh chứng cho sự đóng góp thầm lặng của những người nghệ sĩ chân chính. Họ cống hiến hết mình vì nghệ thuật, bất chấp khó khăn và không màng danh lợi.
“Vân Cung Tấn Âm” là minh chứng cho sức sống mãnh liệt của âm nhạc. Âm nhạc vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ, văn hóa, thời gian để kết nối trái tim con người.
Bạn có muốn khám phá thêm về thế giới âm nhạc phim ảnh? Hãy cùng tìm hiểu về [nhạc phim nổi tiếng](link bài viết liên quan) đã làm say đắm biết bao thế hệ!